บทความ

เว้นระยะจากคันหน้าเท่าไหร่…ถึงจะปลอดภัย

       อุบัติเหตุบนท้องถนน รถชนท้ายมีให้เห็นกันอยู่ทุกวัน ซึ่งมีผลอย่างยิ่งสำหรับผู้ขับขี่ทั้ง 2 ฝ่ายนอกจากเสียทรัพย์แล้ว ยังเสียเวลาเข้าไปอีก และยังส่งผลทำให้สภาพการจราจรติดขัดยิ่งขึ้น จึงมีข้อสงสัยจากผู้ขับขี่ว่า เทคนิคการขับรถต้องเว้นระยะห่างจากคันหน้าเท่าไร วัดกันแบบไหน ถึงจะเรียกว่า ระยะปลอดภัย

       ตามมาตรฐานสากล กำหนดให้รถคันหลังขับตามรถคันหน้าโดยเว้นระยะห่างครึ่งหนึ่งของความเร็ว เช่น หากกำลังขับตามกันด้วยความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ให้เว้นระยะจากคันหน้า 40 เมตร แต่ถ้าสภาพถนนไม่ดี ยางล้อรถเก่า หรือมีฝนตกหนักให้เพิ่มระยะห่างเป็นสองเท่า

       ในกรณีที่ผู้ขับขี่ต้องวิ่งบนถนนที่ต้องใช้ความเร็วค่อนข้างสูง ไม่ว่าจะเป็นบนทางด่วน มอเตอร์เวย์ หรือไฮเวย์ คุณต้องมีระยะห่างจากรถคันหน้า 2 วินาทีขึ้นไป หมายถึงระยะห่างจากรถยนต์คันหน้าเมื่อเทียบเป็นระยะเวลาในการวิ่งรถแล้วไม่ต่ำกว่า 2 วินาที ในกรณีของสภาพภูมิอากาศที่แย่ เช่น ถนนเปียก ฝนตก ควรเว้นระยะห่างอย่างน้อยเท่ากับ4 วินาทีคือ เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ถึงจะเรียกว่าระยะปลอดภัย

       โดยผู้ขับขี่สามารถหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุเช่นนี้ได้โดยรักษาระยะห่างให้เหมาะสมและมองไปข้างหน้าไปให้ไกล อย่ามองเพียงแค่คันหน้าคุณเพียงคันเดียว เพื่อให้เวลาแก่ตัวคุณอย่างเพียงพอที่จะตอบสนองด้วยการเบรกได้ทันเวลา


ติดต่อโตโยต้าสุราษฎร์ธานี
โทร : 077-284900
Line Official : @toyotasuratthani
Page : https://www.facebook.com/ToyotaSuratthani.th