บทความ

รู้จักอาการ Post-Vacation Blues หยุดยาวสุขล้น กลับมารู้สึกเศร้า

• ภาวะ Post Vacation Blues คืออะไร?ภาวะ Post-Vacation Blues หรือ Post-Holiday Blues หรือ Post-Travel Depression (PTD) คือ ภาวะอารมณ์เศร้าที่เกิดขึ้นหลังจากเราใช้ชีวิตสนุกสนานไปกับวันหยุดยาว ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวที่ใหม่ ๆ กิจกรรมใหม่ ๆ หรือพบปะผู้คนใหม่ ๆ แต่ละคนอาจจะมีอาการแตกต่างกันออกไป บางคนอาจจะรู้สึกคิดถึงบรรยากาศในช่วงวันหยุดยาว ความรู้สึกของช่วงเวลาที่กำลังท่องเที่ยว หรือกิจกรรมที่ทำระหว่างเที่ยว บางคนอาจจะคิดถึงคนที่บ้าน หรือในบางคนอาจจะแค่คิดถึงความรู้สึกของการได้พักผ่อน ที่ไม่มีเรื่องหน้าที่การงาน หรือการเรียนเข้ามาเกี่ยวข้อง สามารถพูดได้ว่า ยิ่งเรามีความสุขกับวันหยุดพักผ่อนของเรามากเท่าไหร่ โอกาสเผชิญหน้ากับ ภาวะ Post Vacation Blues ยิ่งมีมากเท่านั้น
•  วิธีเอาชนะอาการ Post-Vacation Blues
1. มองหางานอดิเรกชิ้นใหม่อาจเป็นกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับทริปเดินทางครั้งที่แล้ว อย่างการเขียนบันทึกการเดินทางครั้งที่ผ่านมา หรือเอาของที่ซื้อมาจากทริปนั้น ๆ มาแต่งโต๊ะทำงาน เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้รู้สึกสดชื่นมากขึ้น หรือลองหากิจกรรมใหม่ ๆ อย่างการเรียนภาษาต่างประเทศ ลองทำอาหารท้องถิ่นเมืองล่าสุดที่ไปเที่ยว หรือลองทำอาหารต่างประเทศใหม่ ๆ การทำกิจกรรมใหม่ดูบ้างจะทำให้อาการเศร้าเหล่านี้หายไปได้
2. นับถอยหลังวันหยุดครั้งหน้า พร้อมตั้งเป้าหมายทริปต่อไปในเมื่อเรามีความสุขที่จะได้ออกเดินทาง หรือมีความสุขกับวันหยุดยาว ขอแนะนำให้ตั้งเป้าหมายทริปถัดไปเลย ไม่ว่าจะวางแผนไปเที่ยวต่างประเทศเป็นระยะเวลานาน หรือ ไปเที่ยวต่างจังหวัดเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ให้กาวันหยุดพักผ่อนบนปฏิทิน และวางแผนการท่องเที่ยวไว้เลย เพราะการตั้งเป้าหมายทริปถัดไป หรือนับถอยหลังถึงวันหยุดครั้งต่อไป จะทำให้รู้สึกว่ามีความสนุกรออยู่ และทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นและมีแรงในการใช้ชีวิตมากขึ้นนั่นเอง
3. มองหาความสุขรอบตัวอย่าปล่อยให้ความรู้สึกว่าชีวิตประจำวันเราน่าเบื่อทำร้ายหรือกัดกินความรู้สึกซ้ำ ๆ ควรมองหาความสุขรอบตัวดูบ้าง หรือไม่ก็ลองเลือกมองชีวิตในวันธรรมดาให้มีความสุขมากขึ้นไม่ว่าจะเป็น การฟังเพลงโปรดระหว่างการเดินทางไปทำงาน นึกถึงการดูซีรีส์ หรือรายการวาไรตี้รายการโปรดหลังกลับจากทำงาน การได้ดูหนังที่ชอบ หรือการได้ทานของอร่อย ๆ หลังจากที่เหนื่อยมาทั้งวัน เป็นต้น
4. อัพรูปท่องเที่ยว สร้างแรงบันดาลใจหารูปมุมสวย ๆ หรือภาพความประทับใจในทริปนั้น แชร์ลงในโซเชียลมีเดีย หรือเริ่มต้นการทำเพจรีวิวการท่องเที่ยว คล้ายกับเขียนไดอารี่ บอกเล่าประสบการณ์ให้เพื่อน ๆ ได้อ่าน นอกจากเราเองจะมีความสุข คนที่ได้เห็นก็จะได้รับพลังบวกจากรูปสวย ๆ ของเราอีกด้วย การทำแบบนี้เราจะเพลิดเพลิน จนลืมภาวะความเศร้าไปได้แน่นอน
แม้ภาวะ Post-Vacation Blues จะเป็นอาการที่สามารถรับมือและจัดการได้ด้วยตัวเอง แต่เรื่องสำคัญที่ต้องรู้คือภาวะ Post-Vacation Blues นั้นสามารถพัฒนาไปสู่ภาวะโรคซึมเศร้าได้ ดังนั้น ถ้ารู้สึกว่าตัวเองมีอาการติดต่อกันมากกว่า 3 สัปดาห์ ขอแนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์ หรือนักจิตวิทยาจะเป็นการดีที่สุด