รู้จักศูนย์ล้อมุมต่าง ๆ วันที่สร้าง : 2023-10-18 15:36:45 เปิดดูทั้งหมด : 1426 ครั้ง การตั้งศูนย์ล้อเป็นอีกเรื่องที่สำคัญ เพราะหากศูนย์ล้อไม่ตรง นอกจากจะทำให้รถเสียสมดุลวิ่งเอียงไปข้างใดข้างหนึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ยังมีผลทำให้ยางสึกไม่เท่ากันหรือเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควรอีกด้วย วันนี้มีความรู้ดี ๆ มาฝากเช่นเคย จะพาไปรู้จักศูนย์ล้อมุมต่าง ๆ ว่ามีอะไรบ้าง ตามไปดูได้เลย การตั้งศูนย์ล้อ (Wheel Alignment) ต้องทำการตั้งค่ามุมล้อต่าง ๆ ให้ตรงกับเสเปกที่โรงงานผู้ผลิตกำหนด ซึ่งมีผลต่อการสัมผัสของหน้ายางกับพื้นถนนโดยตรง ได้แก่ 1. มุมแคมเบอร์ (Camber) คือมุมด้านในหรือด้านนอกของยาง เมื่อมองจากด้านหน้ารถในแนวดิ่ง ถ้าหากมุมเอียงไปด้านใน เรียกว่า แคมเบอร์บวก (+) หรือเอียงไปด้านนอก เรียกว่า แคมเบอร์ลบ (-) สาเหตุที่ทำให้องศาเปลี่ยนแปลงเกิดจากการสึกหรอของลูกหมากปีกนก และชิ้นส่วนระบบกันสะเทือนล้ออื่น ๆ 2. มุมแคสเตอร์ (Caster) ช่วยให้การบังคับพวงมาลัย ควบคุมได้อย่างมีเสถียรภาพ เลี้ยวโค้งได้อย่างสมดุล และทำให้พวงมาลัยหมุนคืนกลับมายังตำแหน่งตรง โดยเป็นมุมในการวางตำแหน่งล้อเมื่อมองจากด้านข้างของรถ หากมุมแคสเตอร์เป็นบวก (+) จะทำให้แกนพวงมาลัยเอียงไปทางคนขับ แต่ถ้าเป็นลบ (-) แกนพวงมาลัยจะเอียงไปทางหน้ารถ 3. มุมโท (Toe) การทำมุมของยางที่เอนเข้าด้านในหรือด้านนอก เมื่อมองจากด้านบน หากยางเอียงเข้าหากัน เรียกว่า มุมโทอิน แต่ถ้ายางเอียงออกด้านนอก เรียกว่า มุมโทเอาต์ ซึ่งมุมทั้งสองแบบจำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ สัญญาณบ่งบอกว่ารถต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่แล้ว - รถวิ่งเอียงไปทางซ้ายหรือขวา - ยางสึกหรอไม่เท่ากัน - ขับรถตรง แต่พวงมาลัยกลับเอียง ไม่อยู่ตรงกลาง - รถมีอาการหน้าไว เหมือนรถเลื้อยไปมา ควบคุมยาก การตั้งศูนย์รวมถึงการดูแลรักษาเช็กสภาพล้อรถอยู่เสมอคือสิ่งที่ควรทำ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง ช่วยยืดอายุการใช้งานของยางให้ยาวนาน และช่วยประหยัดเงินในการเปลี่ยนยาง เพื่อน ๆ ควรนำรถเข้ารับบริการตรวจเช็กตามกำหนดนะครับ นัดหมายเข้ารับบริการ คลิกเลย! https://bit.ly/TMTaftersales