บทความ

ทริคการเตรียมรถรับมือหน้าฝน

ขับรถหน้าฝน โอกาสเกิดอุบัติเหตุมีมากขึ้น ถนนทั้งลื่นและทัศนวิสัยที่ไม่ดีพอ วันนี้เลยมีทริคเตรียมรถคันโปรดยังไงให้พร้อมใช้งานแบบปลอดภัยไร้กังวลมาฝากเพื่อน ๆ กัน

1. ตรวจสอบเบรก

เมื่อฝนตก ถนนลืน ทำให้ต้องเหยียบเบรกกันบ่อยขึ้น จึงควรใส่ใจเรื่องการตรวจสอบผ้าเบรกอยู่เสมอว่าสึกแล้วหรือยัง โดยสังเกตง่าย ๆ ว่าขณะที่เหยียบเบรกนั้นจมลึกกว่าปกติหรือไม่ หรือนำรถเข้าศูนย์บริการใกล้บ้านเพื่อเช็กให้แน่ใจครับ

2. เช็กใบปัดน้ำฝน

เพราะเป็นอุปกรณ์หลักที่ช่วยในการมองเห็นขณะขับรถท่ามกลางสายฝนได้ จึงควรตรวจเช็กสภาพของใบปัดน้ำฝนว่ามีเสียงดังขณะที่ปัดหรือไม่ เพราะถ้ามีเสียงดังแสดงว่ายางของใบปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพแล้ว และหากใบปัดน้ำฝนทำให้เกิดรอยบนกระจก แนะนำให้เปลี่ยนโดยด่วนเลยครับ เพราะอาจจะเกิดอันตรายระหว่างขับรถขณะฝนตกได้

3. หมั่นเติมน้ำยาฉีดกระจก

ในช่วงที่ฝนเริ่มตก น้ำที่กระเด็นจากการดีดจะเหนียวคล้ายโคลน การใช้ก้านปัดน้ำฝนปัดก็ไม่อาจปัดออกได้หมด จึงควรใช้น้ำยาฉีดกระจกช่วยชะล้าง เพื่อทัศนวิสัยในการขับรถที่ดี ช่วยให้มองเห็นถนนและรถคันอื่นได้ชัดเจนขึ้น เพื่อน ๆ ควรเช็กระดับน้ำยาฉีดกระจกอยู่เสมอ ด้วยการเปิดฝากระโปรงหน้าแล้วเติมน้ำยาให้อยู่ในระดับที่กำหนดไว้ครับ

4. เช็กระบบไฟ
การขับรถหน้าฝน โดยเฉพาะในช่วงกลางคืนค่อนข้างอันตรายมากครับ จึงต้องขับรถด้วยความระมัดระวัง และต้องเช็กระบบไฟว่าสามารถใช้งานได้ดีทั้งไฟหน้า ไฟท้าย และไฟเบรก เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ ทั้งต่อตัวเราและรถคันอื่นที่ขับตามหลังหรือขับสวนทางมาครับ

5. ลมยางและยางรถยนต์
การขับรถหน้าฝนบนถนนที่เปียกลื่น หากยางรถยนต์มีความลึกของดอกยางที่เหมาะสมจะส่งผลให้รีดน้ำบนถนนได้ดี และถ้าเติมลมยางให้เหมาะสมก็จะช่วยให้รถเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้นครับ

การดูแลรถด้วยวิธีเหล่านี้ จะช่วยให้เพื่อน ๆ ขับรถหน้าฝนได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุในขณะฝนตกได้เป็นอย่างดี

ที่มา : eTOYOTACLUB