บทความ

ดูแลอากาศในรถให้ปลอดภัย ไกลจากฝุ่นและไวรัส


การดูแลแอร์รถยนต์ ให้สะอาดสดชื่น นับเป็นอีกหนึ่งข้อสำคัญที่ผู้ใช้รถหลาย ๆ คนละเลย ทั้งที่ความจริงแล้วด้วยระบบปิดของห้องโดยสาร ส่วนของแอร์คือปัจจัยหลักในเรื่องความสะอาดของอากาศภายในรถที่คนในรถต้องสูดเข้าไป และคงไม่ดีแน่ถ้าในส่วนนี้สกปรก สูดฝุ่นละอองเข้าไปทุกวัน เรามาดูแลอากาศในรถให้สะอาดมากขึ้นกันดีกว่า

 

1. ทำความสะอาดระบบแอร์

ระบบแอร์ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะต้องหมุนเวียนอากาศทั้งภายในรถ รวมถึงรับอากาศด้านนอกเข้ามา และมีโอกาสเป็นแหล่งรวมเชื้อโรค เชื้อรา อีกด้วย ให้ลองตรวจดูช่องแอร์ ดูกรองอากาศแอร์ ว่าสกปรกมากน้อยหรือยัง ถ้าพบว่าเริ่มมีฝุ่นติดมาก ก็ควรเปลี่ยนกรองอากาศอันใหม่ เพื่ออากาศที่สะอาด ลดโอกาสการอุดตันของตู้แอร์ และการทำงานของแอร์อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

2. ทำความสะอาดภายในห้องโดยสารอยู่เสมอ

เพียงนำผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ หมั่นคอยลูบฝุ่นที่ติดอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของรถอยู่เสมอ ทั้งเบาะนั่ง คอนโซลหน้า แผงประตู และใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดตามพรมพื้นซอกตามมุมต่างๆ ที่เข้าถึงได้ยาก ก็จะช่วยให้อากาศในรถที่เราสูดหายใจเข้าไปสะอาดขึ้น

 

3. เปิดประตูจอดรถตากแดด

แค่จอดรถเปิดประตูทิ้งไว้กลางแดด ความร้อนจะช่วยฆ่าเชื้อรา และไล่กลิ่นอับได้

 

4. ล้างแอร์รถยนต์

ในส่วนของตู้แอร์รถยนต์ แม้จะไม่ใช่ปัจจัยหลักในเรื่องของความสะอาดของสภาพอากาศภายในห้องโดยสาร แต่ก็มีผลทำให้เกิดการสะสมของเชื้อรา แบคทีเรีย รวมถึงกลิ่นเหม็น  โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการภูมิแพ้ยิ่งต้องให้ความสำคัญอย่างมาก ดังนั้น การล้างแอร์รถยนต์ตามระยะที่ใช้รถก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้

 

5. ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศในรถ

บางทีฝุ่นหรือสิ่งสกปรกทางอากาศไม่ได้มาจากทางช่องแอร์เพียงอย่างเดียว การเปิดกระจกหรือเปิดประตูบางจังหวะก็ทำให้สิ่งสกปรกและฝุ่นควันเข้าไปได้แล้ว การมีเครื่องฟอกอากาศในรถติดไว้ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยทำให้อากาศในรถสะอาดได้

 

เพียงเท่านี้ สภาพอากาศในรถก็ดีขึ้นได้แล้ว มาดูแลพื้นที่ส่วนตัวอย่างบนรถของเราให้ปลอดภัยที่สุดกันดีกว่า ยิ่งในตอนนี้อากาศที่ไหนก็ไว้ใจไม่ได้ด้วย ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้จากศูนย์บริการโตโยต้าสุราษฎร์ธานีทุกสาขา หรือ Call-Center โทร.077-277919

ที่มา : https://www.etoyotaclub.com/