บทความ

6 วิธี เตรียมรถให้พร้อมเดินทางช่วงซัมเมอร์

แดดช่วงนี้ร้อนจนผิวแทบไหม้ ร่างแทบแหลกไปไหนแต่ละทีต้องคิดหนัก แต่รู้มั้ย อากาศแบบนี้นอกจากตัวเราที่ต้องดูแล รถที่ใช้ก็ต้องแคร์ไม่แพ้กัน 

วันนี้ มี 6 วิธี เตรียมรถให้พร้อมเดินทางช่วงซัมเมอร์มาฝาก เพราะ “เจ้าความร้อน” นี่แหละคือวายร้ายแอบทำรถเราเสียหายอย่างไม่น่าเชื่อ ว่าแต่ต้องเตรียมอะไรบ้าง…มาดูกัน

01 เช็กลมยางอย่างสม่ำเสมอ
การขับรถบนพื้นผิวถนนที่ร้อนแดดเป็นเวลานาน อาจทำให้ความดันลมยางเปลี่ยนไป

02 อากาศร้อนทำให้แบตเตอรี่เสื่อม
สภาพอากาศที่ร้อนจัดเสี่ยงทำให้ “แบตเตอรี่” บวมพังเร็วกว่าเดิมครับ ยิ่งกับรถที่ระบบระบายความร้อนไม่ดีพอ การเช็กสภาพแบตฯ ทุกครั้งก่อนขับขี่จึงเป็นสิ่งที่ควรทำ หมั่นเช็ก
“น้ำกลั่น” อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ดูไม่ให้ระดับน้ำต่ำกว่าขีดที่กำหนด แต่ต้องไม่เติมให้สูงเกินไป เพราะจะทำให้ขั้วแบตฯ สกปรกจากคราบเกลือได้เร็วขึ้น

03 จัดเตรียมอุปกรณ์พื้นฐาน
“ไฟฉาย สายจั๊มไฟ และน้ำขวด” เป็นตัวช่วยชั้นดียามฉุกเฉิน ยิ่งสภาพอากาศที่ร้อนจัดแบบนี้ อาจทำรถเกิดความเสียหาย หรือเหตุไม่คาดคิดบนท้องถนน เพราะฉะนั้นพกไว้อุ่นใจกว่า

04 เช็กยางของที่ปัดน้ำฝน
ความร้อนจากแสงแดดที่ส่องมายังรถ ทำให้อุณหภูมิบนกระจกอาจสูงถึง 50 องศาเซลเซียส แถมใช้เวลานานกว่ามันจะเย็นลงครับ ซึ่งความร้อนอาจทำให้ “ยางที่ปัดน้ำฝน” เสียรูปถึงขั้นแข็งกรอบ เสื่อมสภาพไวกว่าเดิม แถมลดประสิทธิภาพการทำงานอีกต่างหาก

05 เช็กน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำ
ปกติแล้วน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำจะลดลงไม่มากนะครับ
ถ้าเช็กแล้วว่า “ปริมาณน้ำ” ลดลงมากจากอากาศร้อน
ถือว่าผิดปกติ ต้องรีบตรวจสอบแก้ไข เพราะน้ำหล่อเย็น ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์
เจ้าของรถควรเฝ้าสังเกตให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเสมอ

06 ทำความสะอาดไส้กรองแอร์
การขับรถในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ ระบบแอร์คือฮีโร่ การทำให้ห้องโดยสารเย็นเร็วทันใจคือสวรรค์ของคนขับ นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราต้องคอยดูแลไส้กรองแอร์อยู่เสมอ เพื่อให้อุณหภูมิในรถถ่ายเทได้ดีตลอดการเดินทาง

#Toyota #Toyotasurat #โตโยต้าสุราษฎร์ธานี