บทความ

4 วิธีการดูแลยางรถยนต์เพื่อยืดอายุการใช้งาน

1. เติมลมยางให้เหมาะกับรถที่ใช้อยู่
ควรเติมลมยางรถยนต์ให้เหมาะสมสำหรับรถแต่ละชนิด ให้ครบทั้งสี่ล้อโดยที่แรงดัน และลมยางมีปริมาณที่เท่ากัน เพราะหากเติมปริมาณลมยางไม่เท่ากันจะทำให้การสึกหรอของยางไม่เท่ากันทั้งหมด และถ้าลมยางอ่อนไปหรือแข็งไป ก็จะทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้นเพราะยางมีความฝืดสูงกว่าปกติครับ
2. ตรวจเช็คลมยาง
หมั่นตรวจเช็คลมยางสม่ำเสมอด้วยเกจ์วัดลมที่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะก่อนออกเดินทางไกลทุกครั้ง เพราะการเช็คและเติมลมยางให้เหมาะสมก็จะช่วยยืดอายุยางรถและทำให้เราปลอดภัยจากอุบัติอีกด้วยครับ นอกจากนั้น ควรเติมลมยางขณะที่ยางรถยนต์ยังเย็นอยู่ เพราะหากตรวจตอนใช้รถไปแล้วหรือตรวจขณะยางรถยังมีความร้อน จะทำให้ค่าความดันภายในยางสูงขึ้นและไม่ได้ค่าที่ใช้วัดตามมาตรฐาน
3. ใช้ยางรถยนต์ให้ถูกประเภท
เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนยางเส้นใหม่ควรเลือกยางรถยนต์ที่เหมาะสมกับประเภทการใช้งาน และควรเลือกใช้ยางที่มียี่ห้อและรุ่นเดียวกันทั้งชุด นอกจากนั้นยังต้องคำนึงถึงจุดประสงค์ในการวิ่งด้วย เช่น วิ่งในเมือง, ต่างจังหวัด ก็เลือกยางที่เหมาะกับสภาพที่ต้องใช้วิ่งประจำ ก็จะช่วยยืดอายุของยางมากขึ้น แถมยังปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของเราอีกด้วย
4. ตรวจสภาพของดอกยางสม่ำเสมอ
ควรสังเกตการสึกหรอที่ผิดปกติตลอดหน้ายางอยู่เสมอ เช่น หากหน้ายางสึกเฉพาะด้านใดด้านหนึ่งแสดงว่าศูนย์ล้อผิดปกติ แต่หากยางสึกไม่เรียบเสมอกันตลอดหน้ายางอาจเกิดจากระบบช่วงล่าง เมื่อเห็นถึงความผิดปกติดังกล่าวแล้วต้องรีบเปลี่ยนอย่างโดยด่วนครับเพราะจะมีผลต่อการทรงตัวของรถซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
ติดต่อโตโยต้าสุราษฎร์ธานี
โทร : 077-284900
Line Official : @toyotasuratthani
Page : https://www.facebook.com/ToyotaSuratthani.th