บทความ

รู้จักศูนย์ล้อมุมต่าง ๆ

การตั้งศูนย์ล้อเป็นอีกเรื่องที่สำคัญ เพราะหากศูนย์ล้อไม่ตรง นอกจากจะทำให้รถเสียสมดุลวิ่งเอียงไปข้างใดข้างหนึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ยังมีผลทำให้ยางสึกไม่เท่ากันหรือเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควรอีกด้วย วันนี้มีความรู้ดี ๆ มาฝากเช่นเคย จะพาไปรู้จักศูนย์ล้อมุมต่าง ๆ ว่ามีอะไรบ้าง ตามไปดูได้เลย
 

  • การตั้งศูนย์ล้อ (Wheel Alignment)

ต้องทำการตั้งค่ามุมล้อต่าง ๆ ให้ตรงกับเสเปกที่โรงงานผู้ผลิตกำหนด ซึ่งมีผลต่อการสัมผัสของหน้ายางกับพื้นถนนโดยตรง ได้แก่

1. มุมแคมเบอร์ (Camber)

คือมุมด้านในหรือด้านนอกของยาง เมื่อมองจากด้านหน้ารถในแนวดิ่ง ถ้าหากมุมเอียงไปด้านใน เรียกว่า แคมเบอร์บวก (+) หรือเอียงไปด้านนอก เรียกว่า แคมเบอร์ลบ (-)

สาเหตุที่ทำให้องศาเปลี่ยนแปลงเกิดจากการสึกหรอของลูกหมากปีกนก และชิ้นส่วนระบบกันสะเทือนล้ออื่น ๆ

2. มุมแคสเตอร์ (Caster)

ช่วยให้การบังคับพวงมาลัย ควบคุมได้อย่างมีเสถียรภาพ เลี้ยวโค้งได้อย่างสมดุล และทำให้พวงมาลัยหมุนคืนกลับมายังตำแหน่งตรง โดยเป็นมุมในการวางตำแหน่งล้อเมื่อมองจากด้านข้างของรถ หากมุมแคสเตอร์เป็นบวก (+) จะทำให้แกนพวงมาลัยเอียงไปทางคนขับ แต่ถ้าเป็นลบ (-) แกนพวงมาลัยจะเอียงไปทางหน้ารถ

3. มุมโท (Toe)

การทำมุมของยางที่เอนเข้าด้านในหรือด้านนอก เมื่อมองจากด้านบน หากยางเอียงเข้าหากัน เรียกว่า มุมโทอิน แต่ถ้ายางเอียงออกด้านนอก เรียกว่า มุมโทเอาต์ ซึ่งมุมทั้งสองแบบจำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่

 

  • สัญญาณบ่งบอกว่ารถต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่แล้ว

- รถวิ่งเอียงไปทางซ้ายหรือขวา

- ยางสึกหรอไม่เท่ากัน

- ขับรถตรง แต่พวงมาลัยกลับเอียง ไม่อยู่ตรงกลาง

- รถมีอาการหน้าไว เหมือนรถเลื้อยไปมา ควบคุมยาก

 

การตั้งศูนย์รวมถึงการดูแลรักษาเช็กสภาพล้อรถอยู่เสมอคือสิ่งที่ควรทำ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง ช่วยยืดอายุการใช้งานของยางให้ยาวนาน และช่วยประหยัดเงินในการเปลี่ยนยาง เพื่อน ๆ ควรนำรถเข้ารับบริการตรวจเช็กตามกำหนดนะครับ นัดหมายเข้ารับบริการ คลิกเลย! https://bit.ly/TMTaftersales