บทความ

รถที่ไม่ค่อยได้ใช้ แบตเตอรี่ก็เสื่อมได้ จริงหรือ?


ชื่อได้ว่าหลายคนยังคงทำงานอยู่ที่บ้านหรือ Work From Home กันอยู่ เลยทำให้ไม่ได้เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวมากเท่าไหร่ บางทีก็จอดรถทิ้งไว้ไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน ทราบหรือไหมว่ารถที่จอดทิ้งไว้ มีโอกาสแบตเตอรี่เสื่อมได้

แบตเตอรี่มักเสื่อมสภาพเมื่อเราไม่ได้ใช้รถยนต์เป็นเวลานาน เพราะโดยปกติแล้วเมื่อเราดับเครื่องยนต์ แบตเตอรี่จะคายประจุออกมาอยู่เรื่อย ๆ เพื่อไปเลี้ยงระบบไฟฟ้าต่าง ๆ เช่น วิทยุ, นาฬิกา, ระบบกันขโมย ฯลฯ  และจะถูกชาร์จกลับเข้าไปใหม่จนเต็มระหว่างเราขับรถ แต่หากไม่มีการชาร์จกลับเข้าไป เช่น เมื่อเราไม่ได้ใช้รถยนต์เป็นเวลานานมาก จนไฟหมดจากแบตเตอรี่แล้ว จะทำให้แผ่นธาตุในแบตเตอรี่เกิดการเสื่อมสภาพได้ในระยะยาว ส่งผลให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดยากจนถึงสตาร์ทไม่ติดเลย และแม้เราจะต่อพ่วงชาร์จจนสตาร์ทเครื่องยนต์ติดและสามารถชาร์จประจุไฟฟ้ากลับเข้าไปใหม่อีกครั้งได้แล้ว ในที่สุดแบตเตอรี่ก็ยังคงเสื่อมสภาพ ไม่สามารถกักเก็บพลังงานไว้ได้จนต้องเปลี่ยนใหม่

ดังนั้นถ้าไม่อยากเสี่ยงกับอาการแบตเสื่อม และเพื่อให้เครื่องยนต์มีการทำงานนำน้ำมันเครื่องขึ้นไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ แนะนำให้สตาร์ทเครื่องยนต์ไว้ 10 นาที หรือมากกว่า อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เป็นการช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ได้ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อศูนย์บริการโตโยต้าสุราษฎร์ธานี ได้ทุกสาขา หรือ Call-Center โทร.077-277919 

ที่มา : https://www.etoyotaclub.com/