บทความ

ข้อแนะนำก่อนทำประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์

ความเข้าใจประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์คืออะไร ?
สำหรับการต่อเติมรถกระบะขายของ หรือการดัดแปลงเพื่อนำไปใช้งานเชิงพาณิชย์ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นย่อมส่งผลกระทบหรือเกิดความเสียหายที่มากกว่ารถกระบะที่ใช้งานทั่วไปอยู่แล้ว การทำประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์จึงเป็นเรื่องที่จำเป็น เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับการทำธุรกิจหรือกระทบการเงินส่วนตัวของคุณ แต่จะทำอย่างไรให้ได้รับความคุ้มครองที่คุ้มค่า

ทำประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์อย่างไรให้คุ้มค่า
เนื่องจากประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์จะมีค่าเบี้ยประกันที่สูงกว่าประกันรถกระบะที่ใช้งานทั่วไป ดังนั้นเพื่อให้คุณได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุม ตอบโจทย์การใช้งาน และคุ้มค่ากับค่าเบี้ยประกันที่จ่ายไปมากที่สุด มีสิ่งที่ต้องพิจารณาดังต่อไปนี้
1. วัตถุประสงค์ในการใช้งานรถกระบะ
พิจารณาว่าจะนำรถกระบะไปใช้ทำอะไร เพราะแต่ละธุรกิจจะมีความเสี่ยงเรื่องการใช้งานที่แตกต่างกันออกไปด้วย เช่น หากใช้ขนส่งระยะทางไกล อาจต้องการความคุ้มครองสำหรับการเดินทางระยะทางไกล ไปจนถึงการคุ้มครองสินค้าที่ขนส่ง ก็จะช่วยให้คุณกำหนดประเภทความคุ้มครองที่ต้องการ และจ่ายค่าเบี้ยประกันเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

2. วงเงินความคุ้มครอง
เนื่องจากเป็นรถกระบะที่มีการเสริม ดัดแปลง หรือต่อเติมอะไหล่ต่าง ๆ เพิ่มเข้ามา ไปจนถึงทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ ขอแนะนำให้ประเมินมูลค่าทั้งหมดเพื่อนำไปพิจารณาวงเงินความคุ้มครอง ว่าครอบคลุมความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นหรือไม่ ซึ่งวงเงินความคุ้มครองก็จะส่งผลโดยตรงต่อค่าเบี้ยประกันที่จะสูงขึ้นด้วย ดังนั้นอย่าลืมตั้งงบประมาณที่คุณพร้อมจะลงทุนสำหรับการทำประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์ในครั้งนั้น ๆ ด้วย

3. เงื่อนไขต่าง ๆ ของกรมธรรม์
ตรวจสอบรายละเอียดและเงื่อนไขความคุ้มครองต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจทำประกันทุกประเภทเสมอ โดยเฉพาะกรณีที่มีสัญญาเพิ่มเติม ว่าเป็นไปตามที่ตกลงกันหรือไม่ หรือสอดคล้องกับความต้องการทางธุรกิจของคุณจริง ๆ หรือไม่ โดยเงื่อนไขที่ตกลงกันนั้นจะต้องมีการระบุเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจน ไม่มีการปกปิดเงื่อนไขใด ๆ เอาไว้ในภายหลัง 

4. การบริการของบริษัทประกันภัย
ความพร้อมและความรวดเร็วในการให้บริการ ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจทำประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์ด้วย เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับการทำธุรกิจหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น โดยดูจากการรีวิวตามช่องทางต่าง ๆ นอกจากเรื่องบริการแล้ว อย่าลืมให้ความสำคัญเรื่องความน่าเชื่อและความมั่นคงของบริษัทประกันนั้น ๆ ด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าคุณจะได้รับการบริการและความคุ้มครองเป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้ในกรมธรรม์

#เกร็ดความรู้ #ประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์ #โตโยต้าสุราษฎร์ธานี